Năm 2020, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bùng phát nên kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển đã suy giảm đáng kể. Tăng trưởng sản lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đã tạo đáy vào Quý 2 với mức tăng 4,1% yoy, thấp hơn hẳn so với mức 12,9%/năm của giai đoạn 2009 – 2019. Nhờ vào nhu cầu hàng hóa cuối năm khi thị trường Mỹ vẫn chưa hồi phục cần gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia Châu Á và hưởng lợi từ Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng như sự chuyển dịch chuỗi cung ứng, sản lượng container đã có sự phục hồi vào nửa cuối năm 2020 chủ yếu đến từ hai thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ.
I. TRIỂN
VỌNG TÍCH CỰC NHỜ PHỤC HỒI XUẤT NHẬP KHẨU TOÀN CẦU
Mặc dù tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát
hoàn toàn, tuy nhiên xuất khẩu Việt Nam vẫn được kỳ vọng hưởng lợi từ phục hồi
tiêu dùng toàn cầu.
Theo BMI, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
trong năm 2021 sẽ đạt gần 597 tỷ USD, +10,3% yoy, và sẽ tiếp tục tăng trưởng
11,4%/năm đến năm 2024 nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái
Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa có
hiệu lực kể từ T1/2019 và T8/2020 tạo ra cơ hội giao thương với các thị trường
lớn như EU, Nhật Bản, Úc…
Sở hữu yếu tố nội lực thuận lợi cho phát triển
công nghiệp thu hút dòng vốn FDI từ đó mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh
gia tăng nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu và xuất khẩu thành phẩm kỳ vọng nhu
cầu về container tăng cao duy trì đà tăng trưởng của sản lượng container thông
qua cảng biển Việt Nam.
II. CẢNG
NƯỚC SÂU LÀ ĐIỂM SÁNG VƯỢT TRỘI NHỜ BỔ SUNG CÔNG SUẤT
Với lợi thế có khả năng đón
được tàu lớn, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng thì xu hướng tăng kích
thước tàu tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho cảng biển nước sâu. Sản lượng
container thông qua các cảng nước sâu đã tăng trưởng khoảng 23,2%/năm từ 2015
– 2019, cao hơn so với mức 13,3%/năm của toàn ngành. Hiệu suất hoạt động tính
đến 10T/2020 đã đạt khoảng 84,6% công suất thiết kế và không nhiều tiềm năng
tăng trưởng đối với các cảng nước sâu hiện hữu. Do đó việc mở rộng khu vực cảng
biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện sẽ là cơ hội tăng trưởng thu
hút các tàu mẹ cập cảng Việt Nam. Gemalink sẽ là cảng mới nhất tại Cái Mép dự
kiến sẽ đi vào hoạt động vào Q1/2021, đóng góp 1,5 triệu TEUs (tương ứng 25,2
công suất thiết kế hiện tại) vào tổng nguồn cung trong giai đoạn I, tương
đương 22% nguồn cung khu vực. |
|
III. KỲ
VỌNG TĂNG PHÍ DỊCH VỤ CẢNG BIỂN THÊM 10%/NĂM TRONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2023
Giá dịch vụ xếp dỡ tại các cảng của Việt Nam thấp
hơn nhiều so với các nước láng giềng, theo dự thảo sửa đổi Thông tư 54/2018/TT
– GBTVT của Bộ Giao thông Vận tải, giá các dịch vụ cảng biển gồm bốc dỡ
container, hoa tiêu hàng hải, lai dắt tàu và sử dụng cầu, bến, phao neo sẽ được
đề xuất tăng khoảng 10%/năm trong giai đoạn 2021 – 2023. Cụ thể như sau:
IV. KHUYẾN
NGHỊ
Năm 2021, chúng tôi đánh giá ngành Cảng biển -
Logistics sẽ TIẾP
TỤC TĂNG TRƯỞNG nhờ hoạt động xuất
nhập khẩu khả quan với kỳ vọng từ các Hiệp định Thương mại tự do và tiềm năng
thu hút vốn đầu tư FDI của Việt Nam.
- Kỳ vọng từ gia tăng phí dịch vụ cảng biển sẽ hỗ trợ lợi nhuận của các doanh nghiệp trong mảng này.
- Phân khúc cảng nước sâu vẫn tiếp tục tăng trưởng vượt trội nhờ bổ sung thêm công suất từ cảng Gemalink.
V. CẬP
NHẬT MỘT SỐ DOANH NGHIỆP NGÀNH LOGISTICS
Mã
CK |
Vốn hóa |
DT
thuần 9T/2020 (tỷ đồng) |
LNST
9T/2020 (tỷ đồng) |
Tăng
trưởng LNST |
Tỷ
suất LNST |
ROE
4 quý gần nhất |
P/E |
GMD |
9.704,4 |
1.901 |
314 |
-30,3% |
16,5% |
5,8% |
28,5x |
CTCP Gemadept (HSX: GMD) là doanh nghiệp
khai thác cảng biển có quy mô lớn nhất trong các doanh nghiệp trên sàn (chiếm
8,9% thị phần cảng biển Việt Nam 2019) với 5 cảng biển có tổng công suất thiết
kế đạt 2 triệu TEUs/năm và 2 triệu tấn hàng hóa tổng hợp. Ngoài cảng biển, GMD
cũng sở hữu các tài sản khác có tính liên kết bao gồm kho bãi, đội tàu, đội
sà lan, đội xe tải thông qua các công ty liên doanh, liên kết. Qua đó giúp
công ty hình thành được chuỗi giá trị khép kín, tiết kiệm được chi phí thuê
ngoài. Triển vọng: Cảng nước
sâu Gemalink dự kiến đi vào hoạt động từ Q1/2021 sẽ là động lực tăng trưởng
chính GMD trong những năm tới. Cảng Gemalink có vị trí nằm ở cửa ngõ cụm cảng
nước sâu Cái Mép Thị Vải, với công suất thiết kế đạt 1,5 triệu TEUs, tương
đương 75% công suất hiện tại của công ty. Theo GMD, nhờ sự hỗ trợ từ hãng tàu
đối tác là CMA – CGM, cảng Gemalink sẽ hoạt động với hiệu suất 60% ngay trong
năm đầu tiên và kỳ vọng lấp đầy công suất từ năm 2022. Qua đó tạo ra sự tăng
trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận của GMD trong 2 năm tới. |
|||||||
HAH |
841,2 |
830 |
89 |
-1,0% |
10,7% |
9,4% |
8,1x |
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HSX: HAH) hiện đang là doanh nghiệp sở hữu đội tài container lớn
nhất cả nước (chiếm khoảng 31% trọng tải đội tàu container Việt Nam), chủ yếu
hoạt động trên tuyến nội địa Hải Phòng – Đà Nẵng – TP. HCM và một số tuyến quốc
tế từ Việt Nam tới HongKong, Trung Quốc, Hàn Quốc. Đội tàu của HAH có lợi thế
cạnh tranh nhờ chi phí đầu tư tàu rẻ và quy mô đội tàu lớn. Tỷ lệ lấp đầy
hàng hóa trên mỗi chuyến tàu của HAH trung bình ước tính đạt 88,2%. Lũy kế
9M/2020, HAH đã thực hiện được 198 chuyến tàu tăng 17,2% yoy nhờ đầu tư thêm
tàu HAIAN MIND và HAIAN VIEW từ T5/2019 và T7/2020. Vào Q2/2020, HAH đã hoàn
thành đầu tư giai đoạn 2 Trung tâm Logistics Pan Hải An giúp công ty hoàn thiện
chuỗi dịch vụ logistics gồm vận tải biển, cảng biển, kho bãi. Triển vọng: Vận tải biển vẫn tiếp tục là động lực tăng
trưởng chính của HAH trong năm 2021 khi công ty tiếp tục đầu tư thêm tàu
HAIAN VIEW từ T7/2020. Đồng thời, Trung tâm Logistics Pan Hải An đi vào hoạt
động cũng giúp HAH tiết kiệm thêm chi phí thuê ngoài, cải thiện lợi nhuận
doanh nghiệp. |
|||||||
TMS |
2.882,7 |
2.290 |
221 |
+37,6% |
9,6% |
11,9% |
11,3x |
CTCP Transimex (HSX: TMS) hoạt động chủ yếu trong mảng kho bãi với 5
kho bãi, tổng diện tích 25,8 ha, đứng thứ 5 về quy mô kho bãi trong các doanh
nghiệp niêm yết. Các kho bãi của TMS hướng tới cung cấp đầy đủ các loại hình
lưu kho, lưu bãi gồm kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho mát, bãi
container. Đặc biệt là loại hình kho lạnh, kho mát đang là xu hướng phát triển
tại Việt Nam cũng như thế giới. Triển vọng: Chúng tôi cho rằng, tiềm năng của TMS trong
những năm tới sẽ phụ thuộc vào các dự án đầu tư kho bãi mới, mở rộng diện tích
kho lạnh, kho mát như Trung tâm Logistic Vĩnh Lộc (T5/2021 hoàn thành); mở rộng
kho lạnh tại Trung tâm Logistics Khu Công nghệ cao; Giai đoạn 2 Trung tâm
Logistics Thăng Long;… TMS đang có kế hoạch huy động vốn khoảng 400 tỷ đồng
thông qua hình thức phát hành trái phiếu chuyển đổi và phát hành cổ phiếu
riêng lẻ để tài trợ cho các dự án trên. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét