Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2024

Cập nhật thông tin cơ bản cổ phiếu ngày 12/08/2024: Ngành bán lẻ - PNJ, DGW

Tăng trưởng lợi nhuận của một số doanh nghiệp ngành bán lẻ

 1. PNJ – CTCP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN

Kết quả kinh doanh 5 quý gần nhất

Mở rộng tệp khách hàng dự kiến thúc đẩy đà tăng trưởng vượt trội bền vững

* Theo Viecap, biên lợi nhuận gộp PNJ năm 2024 dự kiến giảm 2,2 điểm phần trăm do (1) doanh số bán trang sức vàng 24K với biên lợi nhuận thấp chiếm tỷ trọng cao hơn dự kiến trong nửa đầu năm 2024 và (2) tác động của những thách thức tiềm ẩn trong hoạt động mua sắm nguyên liệu vàng vượt xa mức độ đóng góp của mảng trang sức thời trang trong nửa cuối năm 2024.

* PNJ có vị thế tốt để dẫn đầu sự tăng trưởng của ngành trang sức có thương hiệu cùng với sự phục hồi của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Trong trung - dài hạn, chúng tôi dự đoán tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Việt Nam sẽ ngày càng ưa chuộng mua sắm đồ trang sức từ các thương hiệu có uy tín thay vì mua nó từ các cửa hàng nhỏ không có thương hiệu, hiện chiếm ~ 67% thị phần, theo Euromonitor.

*  PNJ được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ là 16%/năm trong giai đoạn 2023-2028F

2. DGW – CTCP THẾ GIỚI SỐ

Kết quả kinh doanh 5 quý gần nhất

Mảng ICT sẽ phục hồi trong ngắn hạn

Trong Q2/2024, doanh thu từ mảng điện thoại di động và máy tính xách tay, máy tính bảng tăng lần lượt 1% và 17% YoY mặc dù chưa bước vào mùa cao điểm. Các mặt hàng ICT đặc biệt là các sản phẩm máy tính ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh chung của ngành được cho là đã bão hòa chủ yếu nhờ vào việc doanh nghiệp

hưởng lợi từ chu kỳ thay thế sản phẩm mới laptop cũng như động lực tiêu thụ khi mùa tựu trường sắp đến gần. DSC cho rằng trong các

quý cuối năm với các động lực tăng trưởng khá rõ ràng như đã nêu ở trên, doanh thu của từ mảng ICT trong năm nay của DGW sẽ có sự tăng trưởng tích cực.

 Đa dạng hoá danh mục sản phẩm, hoàn thiện mô hình tăng trưởng mới

Trong bối cảnh mảng ICT bắt đầu bão hòa và khó có thể duy trì mức tăng trưởng tốt trong các năm tiếp theo, DGW đã thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A cũng như tiến tới đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đa dạng hóa các nguồn thu lợi nhuận của mình. Trong các quý tiếp theo, DGW dự kiến sẽ ra mắt một số các sản phẩm mới

từ thương hiệu MSI bao gồm máy tính xách tay, PC, màn hình, bàn phím,... cũng như dự kiến phân phối thêm các thiết bị gia dụng như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh... nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào mảng ICT

 Tình hình KQKD trong Q2/2024 của DGW tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tốt mặc dù chưa bước vào mùa cao điểm nhờ vào chu kỳ thay thế sản phẩm mới cũng như sự tăng trưởng tích cực từ các sản phẩm máy tính nhờ vào hiệu ứng mùa tựu trường. Doanh thu và LNST của DGW 6T/2024 nhờ vậy lần lượt đạt mức 10.043 tỷ đồng (+17% YoY) và 181 tỷ đồng (+7% YoY). Với kết quả này DGW đã lần lượt hoàn thành được 43% kế hoạch doanh thu và 37% kế hoạch LNST cả năm.

Với việc hưởng lợi từ (1) việc cắt sóng 2G diễn ra vào T9/2024, (2) chu kỳ đổi mới thiết bị ĐTDĐ và máy tính sẽ diễn ra và (3) đa dạng hóa danh mục sản phẩm, DSC đánh giá tiềm năng tăng trưởng của DGW trong năm nay là khá tích cực


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét