Thứ Năm, 14 tháng 7, 2022

HAG - Hồi sinh từ vực thẳm

CTCP HOÀNG ANH GIA LAI 


THÔNG TIN CƠ BẢN


Biến động doanh thu và lợi nhuận qua các quý
Biên lợi nhuận hàng quý

Kết quả kinh doanh của HAG có dấu hiệu cải tiện, từ quý 4/2021, khi doanh thu, lợi nhuận và biên lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng so với cùng kỳ, cho thấy doanh nghiệp đang có bước đầu tái cấu trúc thành công.

Mới đây, HAG đã gửi thư cập nhập kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2022 tới cổ đông với những điểm đáng chú ý sau: (chi tiết)

Doanh thu 6T/2022 đạt 1.867 tỷ đồng (+130,5% yoy). Trong đó, chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu là ngành cây ăn trái đem về gần 1.100 tỷ đồng, ngành chăn nuôi thu về 439 tỷ đồng và 334 tỷ đồng đến từ ngành phụ trợ.

công ty đã xuất ra thị trường hơn 82.000 con heo thịt và gần 110.000 tấn cây ăn trái, trong đó chuối xuất khẩu đạt hơn 81.000 tấn, chuối còn lại dùng làm thức ăn gia súc.

Lợi nhuận sau thuế 6T/2022 đạt 531 tỷ đồng (gấp 29 lần cùng kỳ). Như vậy, Q2/2022 HAG đạt 281 tỷ đồng LNST (+267% yoy), tiếp tục duy trì đà tăng trưởng từ Q4/2021. So với kế hoạch kinh doanh năm 2022 là 4.800 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 1.120 tỷ đồng, HAG thực hiện được lần lượt 39% chỉ tiêu doanh thu và 47% kế hoạch lợi nhuận.

ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ: HỒI SINH TỪ MẢNG CHĂN NUÔI HEO VÀ TRỒNG CHUỐI.

Sau nhiều năm chìm trong khó khăn và gánh nặng tài chính, HAG đã chính thức thoái vốn khỏi HNG kể từ cuối năm 2021. Nhờ quyết định này, HAG đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại (128 tỷ đồng) trong năm 2021 sau khi lỗ 2,383 tỷ trong năm trước đó.

Mô hình kinh doanh của HAG

Kể từ năm 2022, HAG chỉ còn 3 mảng kinh doanh bao gồm cây ăn trái (7,000ha chủ yếu trồng chuối), chăn nuôi lợn thịt (công suất tối đa 600,000 con/năm) và thương mại vật tư trồng trọt, chăn nuôi. Năm 2022, HAG đặt mục tiêu LNST tăng gần 10 lên 1,120 tỷ đồng một con số rất ấn tượng sau thời kì khó khăn.

Năng lực sản xuất của HAG sau khi tái cấu trúc.


Chuối của HAG hưởng lợi trực tiếp từ chính sách Zero-Covid của Trung Quốc và hiệp định RCEP  

Thị phần chuối Việt Nam tại Trung Quốc tăng nhanh từ 2017 khi RCEP dần có hiệu lực. Trước 2017, 85-90% chuối nhập khẩu vào Trung Quốc chủ yếu nằm trong tay 2 quốc gia Phillipine và Ecuador. Tuy nhiên trong giai đoạn 2017-2020, Việt Nam nhanh chóng vươn lên trở thành nhà cung cấp lớn chuối thứ 3 tại Trung Quốc với thị phần 16% vào cuối năm 2020. Đây là kết quả của hiệp định RCEP, trong đó có 8 loại hoa quả (bao gồm chuối) được nhập khẩu vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Thượng Hải phong tỏa giúp thị phần chuối Việt Nam tại Trung Quốc 2022 tăng đột biến. Theo thông tin của Hiệp hội rau quả, trong 5 tháng đầu năm 2022, thị phần chuối nhập khẩu tại Trung Quốc đã có sự thay đổi lớn khi Việt Nam vươn lên trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất với 740 nghìn tấn tăng 10% so cùng kỳ, chiếm 43% thị phần.

Song song với việc vận hành nhà máy chế biến thức ăn công suất 600 tấn mỗi ngày được phối trộn trên dây chuyền hiện đại và tự động hóa, HAG cũng đã đưa vào hoạt động 5 dây chuyền sấy bột chuối làm nguyên liệu thức ăn cho heo; đồng thời đang tiến hành lắp đặt dây chuyền thứ 6.

Thị phần xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang Trung Quốc ở các năm gần đây.

Mô hình Heo – Chuối trở thành điểm sáng giúp biên lợi nhuận từ mảng chăn nuôi trở nên thuận lợi.

Năm 2021 và 2022 giá lương thực thế giới tăng mạnh, đặc biệt là bột mỳ, ngô và đậu tương khiến giá thức ăn chăn nuôi theo đó tăng phi mã. Điều này khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi ở Việt Nam sụt giảm mạnh, còn các hộ chăn nuôi nhỏ không chủ động được nguồn thức ăn và con giống thì đang lỗ.

Riêng HAG, nhờ tự chủ được 40% nguyên liệu cấu thành nên thức ăn chăn nuôi, mà cụ thể là chuối, nên đã kiểm soát được chi phí. Trong khi đó, thức ăn đang chiếm 65-70% tổng giá thành sản phẩm. Đây cũng là lợi thế tuyệt đối trong mảng chăn nuôi heo của HAG. Sau thời gian dài thử nghiệm, các chuyên gia của Công ty đã tìm ra công thức chế biến thức ăn cho heo với 40% thành phần là chuối, còn lại là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc... giúp heo hơi của HAG có giá thành thấp.

HAG đang trồng và khai thác 7.000 ha chuối. Mỗi buồng chuối trung bình đạt từ 25-30 kg, trong đó 10-15 kg đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, Công ty đã tận dụng những trái chuối thải loại để chế biến thành nguyên liệu nuôi heo. Theo đó, chuối thải loại khoảng 200.000 tấn/năm sẽ là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, đáp ứng tiêu chí sản phẩm hữu cơ và đặc biệt chi phí giá thành gần như bằng 0.


HAGL đã lập công ty riêng cho thương hiệu Heo ăn Chuối BAPI.

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được biết đã lập công ty riêng cho thương hiệu Heo ăn Chuối BAPI, đúng với lộ trình bầu Đức công bố với toàn thể 55.000 cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2022. Công ty hoạt động dưới hình thức CTCP với tên gọi BAPI HAGL, ngày bắt đầu thành lập nhằm ngày 26/5/2022, trụ sở tại Gia Lai, do ông Đinh Văn Lộc làm người đại diện.

Theo chia sẻ trước đó của ban lãnh đạo, BAPI HAGL sẽ là đơn vị chuyên phân phối heo BAPI của HAGL với kỳ vọng sớm đạt doanh số trên 10.000 tỷ đồng. Nhìn lại hành trình nuôi heo của HAGL: từ lúc phát hiện việc tận dụng chuối thải làm thức ăn, sắp xếp được quỹ đất chăn nuôi thuận lợi, đưa sản phẩm "demo" để thị trường tự trải nghiệm đánh giá, lên chương trình tặng cổ đông… đến việc chào bán chính thức và lập công ty phân phối mới đây, có thể thấy những bước đầu cho kế hoạch lớn của bầu Đức đang khá thuận lợi và đi đúng hướng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Đồ thị ngày HAG

HAG đã qua kênh giá giảm từ đầu năm 2022. Giá cổ phiếu đã nằm trên các đường MA ngắn lẫn MA dài, đồng thời thanh khoản tăng dần từ cuối tháng 6 và duy trì trên mức trung bình 20 phiên, cho thấy HAG đang nhận được sự thu hút của dòng tiền, và có thể tiếp tục đà tăng, hướng đến vùng đỉnh gần nhất là 14.000 của tháng 4/2022.

Trong ngắn hạn, chỉ báo RSI và Stochastic đều ở vùng quá mua, cho thấy khả năng tạo đỉnh ngắn hạn. Giá cổ phiếu cũng vừa vượt qua kênh giảm và MA 100 ngày nên cũng cần phải điều chỉnh để test vùng hỗ trợ mới này. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào.

 Khuyến nghị

  • Nhà đầu tư có thể mua HAG tại vùng giá 10.500 (gần hỗ trợ MA 100 ngày và kênh giảm cũ) cho mục tiêu 14.000
  • Stoploss đặt tại 9.500, trường hợp giá giảm qua 2 đường MA dài là MA 100 và MA 200 ngày

Giao dịch mẫu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét