CTCP HOÀNG ANH GIA LAI
Kết quả
kinh doanh của HAG có dấu hiệu cải tiện, từ quý 4/2021, khi doanh thu, lợi
nhuận và biên lợi nhuận bắt đầu tăng trưởng so với cùng kỳ, cho thấy doanh
nghiệp đang có bước đầu tái cấu trúc thành công.
Mới đây, HAG đã gửi thư cập nhập
kết quả hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2022 tới cổ đông với những điểm đáng
chú ý sau: (chi
tiết)
Doanh thu 6T/2022 đạt 1.867 tỷ
đồng (+130,5% yoy). Trong đó, chiếm phần lớn
trong cơ cấu doanh thu là ngành cây ăn trái đem về gần 1.100 tỷ đồng, ngành
chăn nuôi thu về 439 tỷ đồng và 334 tỷ đồng đến từ ngành phụ trợ.
công ty
đã xuất ra thị trường hơn 82.000 con heo thịt và gần 110.000 tấn cây ăn trái,
trong đó chuối xuất khẩu đạt hơn 81.000 tấn, chuối còn lại dùng làm thức ăn gia
súc.
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ: HỒI SINH TỪ MẢNG CHĂN NUÔI HEO VÀ TRỒNG
CHUỐI.
Sau nhiều năm chìm trong khó khăn
và gánh nặng tài chính, HAG đã chính thức thoái vốn khỏi HNG kể từ cuối năm
2021. Nhờ quyết định này, HAG đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại (128 tỷ đồng)
trong năm 2021 sau khi lỗ 2,383 tỷ trong năm trước đó.
Kể từ năm 2022, HAG chỉ còn 3 mảng
kinh doanh bao gồm cây ăn trái (7,000ha chủ yếu trồng chuối), chăn nuôi lợn thịt
(công suất tối đa 600,000 con/năm) và thương mại vật tư trồng trọt, chăn nuôi.
Năm 2022, HAG đặt mục tiêu LNST tăng gần 10 lên 1,120 tỷ đồng một con số rất ấn
tượng sau thời kì khó khăn.
Chuối của HAG hưởng lợi trực tiếp từ chính sách Zero-Covid
của Trung Quốc và hiệp định RCEP
Thị phần chuối Việt Nam tại Trung
Quốc tăng nhanh từ 2017 khi RCEP dần có hiệu lực. Trước 2017, 85-90% chuối nhập
khẩu vào Trung Quốc chủ yếu nằm trong tay 2 quốc gia Phillipine và Ecuador. Tuy
nhiên trong giai đoạn 2017-2020, Việt Nam nhanh chóng vươn lên trở thành nhà
cung cấp lớn chuối thứ 3 tại Trung Quốc với thị phần 16% vào cuối năm 2020. Đây
là kết quả của hiệp định RCEP, trong đó có 8 loại hoa quả (bao gồm chuối) được
nhập khẩu vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.
Thượng Hải phong tỏa giúp thị phần
chuối Việt Nam tại Trung Quốc 2022 tăng đột biến. Theo thông tin của Hiệp hội
rau quả, trong 5 tháng đầu năm 2022, thị phần chuối nhập khẩu tại Trung Quốc đã
có sự thay đổi lớn khi Việt Nam vươn lên trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất với
740 nghìn tấn tăng 10% so cùng kỳ, chiếm 43% thị phần.
Song song với việc vận hành nhà
máy chế biến thức ăn công suất 600 tấn mỗi ngày được phối trộn trên dây chuyền
hiện đại và tự động hóa, HAG cũng đã đưa vào hoạt động 5 dây chuyền sấy bột chuối
làm nguyên liệu thức ăn cho heo; đồng thời đang tiến hành lắp đặt dây chuyền thứ
6.
Mô hình Heo – Chuối trở thành điểm sáng giúp biên lợi nhuận
từ mảng chăn nuôi trở nên thuận lợi.
Năm 2021
và 2022 giá lương thực thế giới tăng mạnh, đặc biệt là bột mỳ, ngô và đậu tương
khiến giá thức ăn chăn nuôi theo đó tăng phi mã. Điều này khiến lợi nhuận của
các doanh nghiệp chăn nuôi ở Việt Nam sụt giảm mạnh, còn các hộ chăn nuôi nhỏ
không chủ động được nguồn thức ăn và con giống thì đang lỗ.
Riêng
HAG, nhờ tự chủ được 40% nguyên liệu cấu thành nên thức ăn chăn nuôi, mà cụ thể
là chuối, nên đã kiểm soát được chi phí. Trong khi đó, thức ăn đang chiếm
65-70% tổng giá thành sản phẩm. Đây cũng là lợi thế tuyệt đối trong mảng chăn
nuôi heo của HAG. Sau thời gian dài thử nghiệm, các chuyên gia của Công ty đã
tìm ra công thức chế biến thức ăn cho heo với 40% thành phần là chuối, còn lại
là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc... giúp heo hơi của HAG có giá thành thấp.
HAGL đã lập công ty riêng cho
thương hiệu Heo ăn Chuối BAPI.
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được biết
đã lập công ty riêng cho thương hiệu Heo ăn Chuối BAPI, đúng với lộ trình bầu Đức
công bố với toàn thể 55.000 cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2022. Công ty hoạt động
dưới hình thức CTCP với tên gọi BAPI HAGL, ngày bắt đầu thành lập nhằm ngày
26/5/2022, trụ sở tại Gia Lai, do ông Đinh Văn Lộc làm người đại diện.
Theo chia sẻ trước đó của ban lãnh đạo, BAPI HAGL sẽ là đơn vị chuyên phân phối heo BAPI của HAGL với kỳ vọng sớm đạt doanh số trên 10.000 tỷ đồng. Nhìn lại hành trình nuôi heo của HAGL: từ lúc phát hiện việc tận dụng chuối thải làm thức ăn, sắp xếp được quỹ đất chăn nuôi thuận lợi, đưa sản phẩm "demo" để thị trường tự trải nghiệm đánh giá, lên chương trình tặng cổ đông… đến việc chào bán chính thức và lập công ty phân phối mới đây, có thể thấy những bước đầu cho kế hoạch lớn của bầu Đức đang khá thuận lợi và đi đúng hướng.
PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
Đồ thị ngày HAG
HAG đã qua kênh giá giảm từ đầu năm 2022. Giá cổ phiếu đã nằm
trên các đường MA ngắn lẫn MA dài, đồng thời thanh khoản tăng dần từ cuối tháng
6 và duy trì trên mức trung bình 20 phiên, cho thấy HAG đang nhận được sự thu
hút của dòng tiền, và có thể tiếp tục đà tăng, hướng đến vùng đỉnh gần nhất là 14.000 của tháng 4/2022.
Trong ngắn hạn, chỉ báo RSI và Stochastic đều ở vùng quá
mua, cho thấy khả năng tạo đỉnh ngắn hạn. Giá cổ phiếu cũng vừa vượt qua kênh
giảm và MA 100 ngày nên cũng cần phải điều chỉnh để test vùng hỗ trợ mới này.
Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào.
- Nhà đầu tư có thể mua HAG tại vùng giá 10.500 (gần hỗ trợ MA 100 ngày và kênh giảm cũ) cho mục tiêu 14.000
- Stoploss đặt tại 9.500, trường hợp giá giảm qua 2 đường MA dài là MA 100 và MA 200 ngày
Giao dịch mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét