Thứ Tư, 11 tháng 5, 2022

HAH - Duy trì đà tăng trưởng khi gián đoạn chuỗi cung ứng còn kéo dài

CTCP VẬN TẢI VÀ XẾP DỠ HẢI AN 


THÔNG TIN CƠ BẢN


Kết quả kinh doanh các năm gần nhất

ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

Gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, do các yếu tố sau: (i) các ca nhiễm Omicron tăng nhanh và khả năng xuất hiện các biến thể mới; (ii) Chính sách Không-Covid của Trung Quốc; và (iii) căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine sẽ gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu. Ngoài ra, lượng tàu mới bàn giao trong năm 2022 chỉ giới hạn ở mức 3,1% trọng tải đội tàu hiện tại. Do đó, ngành vận tải container quốc tế và nội địa được kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi cho đến năm 2023.

HAH có kế hoạch kinh doanh tham vọng để tận dụng tình hình vĩ mô thuận lợi cho ngành cảng biển – logistic. Công ty dự kiến bổ sung năm tàu mới trong giai đoạn 2022 – 2024. Bên cạnh đó, HAH lên kế hoạch hợp tác cùng hãng tàu Zim Integrated Shipping Services Ltd (hãng tàu container đứng thứ 10 thế giới) để thành lập Công ty liên doanh vận tải container Zim-Haian với vốn điều lệ 2 triệu USD, khai thác hai tuyến vận tải container, gồm tuyến Việt Nam - Đông Nam Á và tuyến Việt Nam - Trung Quốc.

Giá dầu neo cao không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Ban lãnh đạo HAH cho biết tại ĐHĐCĐ, việc tăng giá dầu không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận vì tỷ lệ giá dầu/tổng chi phí đội tàu chỉ khoảng 29 - 30%. Ngoài ra, trong đội tàu 10 chiếc, công ty thường cho thuê 4 - 5 tàu, nên không chịu tác động nhiều bởi giá dầu neo cao.

KẾT QUẢ KINH DOANH Q1/2022


Q1/2022, HAH tiếp tục hưởng lợi từ cước phí vận tải và gián đoạn chuỗi cung ứng, với doanh thu thuần tăng 81,7% yoy, đạt 652,5 tỷ đồng, hoàn thành 27,3% kế hoạch năm.Động lực tăng trưởng đến từ doanh thu hoạt động khai thác tàu, khi doanh thu quý này gấp 2 lần cùng kỳ 2021, đạt 635,5 tỷ đồng. Giá vốn chỉ tăng 19,2% yoy giúp cho biên lợi nhuận gộp nhảy vọt từ 27% lên 52%.

Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 41% yoy (do tăng chi phí nhân viên) và chi phí tài chính tăng 47% yoy (do tăng chi phí lãi vay).

Lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết tăng mạnh từ hơn 2,5 tỷ đồng lên 9,5 tỷ đồng.

Kết quả, HAH đạt lợi nhuận sau thuế đạt 262,7 tỷ đồng (+207,2% yoy) và hoàn thành 47,8% kế hoạch năm.

Theo lý giải của Ban Tổng giám đốc, doanh thu và lợi nhuận Q1/2022 tăng do công ty đầu tư thêm tàu HA East và HA West vào tháng 4 và 5/2021, dẫn đến số lượng tàu năm nay nhiều hơn Q1/2021. Ngoài ra, giá cước vận tải nội địa cũng tăng, giá cho thuê tàu tăng mạnh và số tàu cho thuê nhiều này cũng nhiều hơn.

KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ: BỔ SUNG TÀU MỚI VÀ THÀNH LẬP LIÊN DOANH

HAH dự kiến tiếp tục đầu tư mua hai tàu cũ và đầu tư đóng mới tàu container giai đoạn năm 2021-2024 (đóng mới 3 loại 1.800 TEU và 2 loại từ 1.800 - 4.500 TEU). Tính đến cuối năm ngoái, HAH sở hữu đội tàu container với 8 chiếc, tổng trọng tải gần 11.000 TEU, tăng gấp hơn hai lần so với năm 2019 là thời gian trước đại dịch và trở thành đội tàu container lớn nhất và trẻ nhất của Việt Nam. Đại diện HAH tại ĐHĐCĐ cho biết thêm, hợp đồng đóng mới 3 tàu cũng không ăn thua gì so với thị trường lúc này. Các tàu này đến năm 2023 và 2024 mới được bàn giao. Các tàu mới được dùng để thay thế tàu cũ, phục vụ tuyến mới mở nhưng vẫn còn đang thiếu tàu. Lãnh đạo khẳng định, 3 tàu đóng mới chưa ăn thua gì so với nhu cầu phát triển của HAH. Nếu có cơ hội thì công ty sẽ mua tàu cũ ngay, còn tàu mới tạm thời dừng lại.

Dựa trên tình hình, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container đường biển, HAH lên kế hoạch hợp tác cùng hãng tàu Zim Integrated Shipping Services Ltd (hãng tàu container đứng thứ 10 thế giới) để thành lập Công ty liên doanh vận tải container Zim-Haian với vốn điều lệ 2 triệu USD. Trước mắt công ty mới sẽ khai thác hai tuyến vận tải container, gồm tuyến Việt Nam - Đông Nam Á bằng hai tàu loại 1.100 TEU, dự kiến đem lại doanh thu khoảng 250 tỷ đồng/năm và lợi nhuận khoảng 50 tỷ đồng/năm. Tuyến thứ hai là tuyến Việt Nam - Trung Quốc, khai thác bằng ba tàu loại 1.700 TEU, dự kiến đem lại doanh thu khoảng 350 tỷ đồng/năm và lợi nhuận khoảng 70 tỷ đồng/năm.

Về tuyến Việt Nam - Trung Quốc, HAH cho biến sẽ triển khai trong năm nay. 6 tháng cuối năm và đầu năm 2023 công ty sẽ triển khai thuận lợi hơn do ách tắc ở biên giới khiến nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch, đẩy khối lượng vận chuyển cao lên.

 ĐỊNH GIÁ

Tính đến Q1/2022, EPS trailing của HAH là 8.473 đồng/cp (điều chỉnh sau khi chia cổ tức 40% bằng cổ phiếu). với P/E trung bình các doanh nghiệp so sánh cùng ngành là 12,54x, giá trị hợp lý của HAH là 106.200 đồng/cp

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT 

Đồ thị ngày HAH

HAH đang thể hiện xu hướng vượt trội hơn thị trường chung, khi duy trì được xu hướng tăng dài hạn. Giá cổ phiếu đã vượt qua kênh giá tăng từ tháng 6/2021, qua đó cho khả năng tiến đến vùng giá 100.000.

Trong ngắn hạn, HAH đang ở vùng kháng cự 85.000 tại mốc Pivot R1 và kênh giá tăng trung hạn hình thành từ đầu năm 2022, do đó đà tăng tạm chững lại và giá đang tích lũy trong vùng 80.000 – 85.000. Các chỉ báo kỹ thuật đang duy trì tín hiệu tích cực, ủng hộ cho xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn:

  • MA 20 và MA 50 ngày đang dốc lên, bám sát với kênh giá tăng trung hạn, tạo vùng hỗ trợ mạnh tại 78.000 – 80.000
  • MACD duy trì trên đường số 0 và RSI duy trì trên mốc 50, thể hiện xu hướng tăng giá
  • Thanh khoản duy trì đà tăng đồng thuận với giá

Khuyến nghị:

  • Nhà đầu tư có thể mua vào/cơ cấu danh mục sang HAH quanh giá 82.500 trong vùng tích lũy cho mục tiêu 100.000
  • Stoploss được đặt tại 77.000, trường hợp giá đóng cửa dưới vùng đỉnh tháng 4/2022 và rơi khỏi kênh giá tăng từ đầu năm 2022

Giao dịch mẫu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét