CTCP GEMADEPT
Mã
cổ phiếu |
Nhóm
ngành |
Giá
hiện tại |
Giá
mục tiêu |
Vùng mua |
Stoploss |
GMD |
Cảng biển |
34.100 |
49.000 |
33.000-34.000 |
32.000 |
THÔNG TIN CƠ BẢN
Kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ sau dịch dựa trên động lực chính là nhu cầu về
hàng hóa và cộng hưởng cùng với hiệp định EVFTA:
Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 103,9 tỷ USD và
102,6 tỷ USD tăng lần lượt 28,3% và 30,8% yoy. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt
Nam. Theo dự báo của Bộ Công thương, EVFTA có hiệu lực, đến năm 2035, kim ngạch
xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU sẽ tăng khoảng 18%.
GMD hình thành được chuỗi giá trị khép kín, tiết kiệm được chi phí thuê
ngoài. GMD là doanh nghiệp khai thác cảng biển có quy mô
lớn nhất trong các doanh nghiệp trên sàn (chiếm
8,9% thị phần cảng biển Việt Nam 2019) với 5 cảng biển có tổng công suất thiết
kế đạt 2 triệu TEUs/năm và 2 triệu tấn hàng hóa tổng hợp. Ngoài cảng biển, GMD
cũng sở hữu các tài sản khác có tính liên kết bao gồm kho bãi, đội tàu, đội sà lan,
đội xe tải thông qua các công ty liên doanh, liên kết.
Cảng nước sâu Gemalink đi vào hoạt động từ Q1/2021 sẽ là động lực tăng
trưởng chính GMD trong những năm tới. Cảng Gemalink có vị trí nằm ở cửa
ngõ cụm cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải, với công suất thiết kế đạt 1,5 triệu
TEUs, tương đương 75% công suất hiện tại của công ty Việc đưa cảng Gemalink vào khai thác từ Q1/2021 sẽ giúp
công suất cảng của GMD tăng 63%, từ 2,4 triệu TEU lên 3,9 triệu TEU. Với công
suất 1,5 triệu TEU và là cảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng tiếp cận tàu lớn
nhất thế giới, đến 200.000 DWT, Gemalink sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho
GMD trong tương lai, đặc biệt tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải - cụm cảng duy nhất
tại Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container trực tiếp đi Châu Âu và Châu Mỹ
mà không phải qua trung chuyển. Doanh thu đến năm 2024 từ Gemalink dự phóng
đóng góp ~30% tổng doanh thu toàn Công ty. Thông tin từ Gemadept (GMD) cho biết, cảng
Gemalink dự kiến sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế trong năm 2021.
Sau đó, cảng sẽ khai thác hết công suất 1,5 triệu TEU từ năm 2022. Giai đoạn 2
của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm nay, qua đó đưa công suất toàn dự án
lên 2,4 triệu TEU/năm.
Hưởng lợi từ
việc tăng giá dịch vụ cảng biển: Dự kiến giá sàn của dịch vụ xếp dỡ
container tại Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải sẽ tăng thêm 10% trong vài tháng tới
sau khi Bộ GTVT phê duyệt. Trong dự thảo sửa đổi Thông tư 54/2018 / TT-BGTVT của
Bộ Giao thông Vận tải đã được đề xuất vào quý 4/2020, mức giá tối thiểu đối với
dịch vụ hoa tiêu hàng hải, cầu cảng, lai dắt, xếp dỡ container tại các cảng biển
được đề xuất tăng theo lộ trình từ năm 2021-2023 nhưng vẫn chưa được Bộ GTVT
thông qua.
CẬP NHẬT KQKD Q1/2021
Doanh thu thuần đạt 687,5 tỷ đồng (+14,4% yoy), LNST đạt 147,1 tỷ đồng (+40,2% yoy). Trong đó:
- Doanh thu cảng biển tăng 15,6% yoy lên 582,4 tỷ đồng, đóng góp 84,7% tổng doanh thu của GMD, do sản lượng xếp dỡ tăng.Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng này đã tăng lên 39,3% (tăng 0,6 điểm phần trăm yoy) đóng góp 88,3% tổng lợi nhuận gộp của GMD.
- Doanh thu logistics, cho thuê văn phòng, khác tăng 8,2% yoy tuy nhiên giá vốn hàng bán tăng khiến tỷ suất lợi nhuận gộp mảng này giảm 28,4% yoy.
Doanh thu tài chính tăng 30,6% do ghi nhận thu nhập từ thoái vốn tại
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)
và Ngân hàng Quốc dân (NCB) là 17,1 tỷ đồng (+12,5% yoy). Tính đến cuối
Q1/2021, khoản đầu tư của GMD tại MSB chỉ còn 6,7 tỷ đồng so với 31,7 tỷ đồng
vào đầu năm nay và công ty đã thoái toàn bộ khoản đầu tư 3,5 tỷ đồng vào NCB và
ghi nhận lãi từ chênh lệch tỷ giá khoảng 2,8 tỷ đồng (tăng 6 lần yoy).
Chi phí tài chính giảm 51% yoy nhờ giảm chi phí lãi vay, giảm lỗ
chênh lệch tỷ giá và hoàn nhập các khoản đầu tư tài chính.
Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm
23,4% yoy do chi phí tiền lương quản lý và chi phí lợi thế thương mại giảm.
Lợi nhuận liên doanh liên kết giảm 58,5% yoy do hiệu suất hoạt động
thấp trong những tháng đầu tiên của Gemalink và ghi nhận khoản lỗ 34,8 tỷ đồng.
Thu nhập khác tăng 3,4 lần yoy lên 16,1 tỷ đồng nhờ ghi nhận thu nhập
bất thường từ bán một số máy móc thiết bị với tổng giá trị 10,1 tỷ đồng (+40,3
lần yoy)
Năm 2021, Doanh thu thuần GMD ước đạt 2.800 tỷ đồng (+7,5% yoy) và LNST đạt 600 tỷ đồng (+36,2% yoy). Lợi nhuận được kỳ vọng tích cực trong năm 2021 chủ yếu đến từ mảng vận hành cảng của GMD và các công ty liên kết, vốn phục hồi từ mức cơ sở thấp của năm 2020. Lợi nhuận sau thuế cổ đồng công ty mẹ ước đạt 513,7 tỷ đồng (+38,5% yoy), tương đương EPS forward 1.705 đồng (+38,5% yoy).
CẬP NHẬT PHÂN TÍCH KỸ THUẬT
Đồ thị tuần GMD
Trên đồ thị tuần, GMD đang tích lũy trên vùng hỗ trợ mạnh
32.000 của vùng đỉnh cũ 11 năm đã vượt qua đầu năm nay. Các chỉ báo kỹ thuật
đang duy trì tín hiệu tích cực, ủng hộ cho xu hướng tăng trong dài hạn:
- Giá cổ phiếu nằm trên lần lượt các MA 20, MA 50 và MA 200 ngày,
- MA 50 vượt lên MA 200 tuần, củng cố xu hướng tăng giá
- MACD duy trì trên đường số 0 và RSI duy trì trên 50
Dựa theo nguyên lý đối xứng, GMD có thể đạt đến vùng giá 49.000
- Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ GMD, mua tích lũy trong vùng giá 33.000 – 34.000 cho mục tiêu 49.000
- Stoploss được đặt tại 32.000, trường hợp giá cổ phiếu giảm dưới hỗ trợ mạnh tại đường MA 20 tuần.
Giao dịch mẫu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét