CTCP VĨNH HOÀN
KHUYẾN NGHỊ ĐẦU TƯ
Mặc dù kết quả kinh doanh
9T/2020 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tác động của dịch COVID-19, nhưng với sự kỳ
vọng về nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường trọng điểm của cá tra Việt Nam sẽ
bắt đầu hồi phục kể từ cuối năm 2020. Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VHC cho mục tiêu trung và
dài hạn, với giá mục tiêu là 51.700 đồng/cổ
phiếu, +15% so với mức giá ngày 26/11/2020 là 45.050 đồng/cổ phiếu.
Khuyến nghị này được đưa ra dựa trên các luận điểm đầu tư như sau:
ĐIỂM NHẤN ĐẦU
TƯ
-Thị phần dẫn đầu trong mảng cá tra xuất khẩu
Việt Nam. Trước
tình hình khó khăn trong giai đoạn diễn biến dịch COVID-19, VHC với nền tảng
chuỗi giá trị kinh doanh bài bản, tình hình tài chính vững mạnh cùng với việc sở
hữu lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp tương đồng, công ty ghi nhận kết
quả kinh doanh chịu tác động thấp hơn so với bức tranh tiêu cực chung của toàn
mảng.
-Mảng Collagen và Gelatin tiếp tục đạt mức tăng
trưởng cao. Trong
9T/2020, mảng Collagen và Gellatin của VHC ghi nhận doanh thu đạt ~470 tỷ đồng,
+31% yoy. Chúng tôi kỳ vọng, năm 2021, sau khi dây chuyền Collagen và Gelatin mở
rộng thêm 1.500 tấn thành phẩm/năm (+75% so với công suất hiện tại) chính thức
đi vào hoạt động, doanh thu mảng này sẽ đạt ~1.000 tỷ đồng, đóng góp ~13% tổng
doanh thu của VHC.
-Hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam được kỳ vọng
phục hồi từ cuối năm 2020. Sau một thời gian dài giá cá tra nguyên liệu ở mức thấp nhất trong lịch
sử, diện tích thả nuôi thu hẹp, nguồn cung giảm, đến T10/2020, giá cá tra
nguyên liệu đã bắt đầu hồi phục, tăng ~22% từ mức bình quân 18.000 đồng/kg lên
đến 22.000 đồng/kg, nhờ sức cầu thu mua của các doanh nghiệp chế biến gia tăng,
đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường cho các dịp lễ cuối năm, từ đó, kỳ vọng
giá bán xuất khẩu cũng sẽ bắt đầu phục hồi.
CẬP NHẬT KQKD
9T/2020
Dưới tác động của
tình hình dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cá tra tại các thị trường
xuất khẩu nhanh chóng hạ nhiệt. Xu hướng tiêu cực này là do (1) Khoảng 70% sản
phẩm cá tra Việt Nam được tiêu thụ chủ yếu các tại kênh dịch vụ thực phẩm, như
nhà hàng, khách sạn, khu du lịch,… Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp phong
tỏa, giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đã buộc các khu
vực này phải đóng cửa. Cùng với đó, (2) Mức độ nhận diện của người tiêu dùng thế giới
đối với sản phẩm cá tra Việt Nam vẫn còn khá thấp so với các loài cá thịt trắng
khác, cụ thể như cá rô phi của Trung Quốc.
|
Là doanh nghiệp với
thị phần dẫn đầu trong mảng cá tra xuất khẩu Việt Nam (~13%, năm 2019), hoạt
động xuất khẩu của VHC không tránh khỏi sự ảnh hưởng, trong 9T/2020, doanh
thu thuần của VHC đạt khoảng 5.093 tỷ đồng, -11% yoy. Tuy nhiên, khi so sánh
kết quả này với các doanh nghiệp cùng mảng, VHC cho thấy mức độ chịu tác động
thấp hơn, trong khi các doanh nghiệp ANV, IDI và ACL ghi nhận mức sụt giảm
doanh thu lần lượt lên đến là 20%, 19% và 39%. |
VHC đạt được kết quả kinh doanh khả quan hơn so với bức tranh chung của
toàn mảng nhờ:
(1) Ngoài mảng cá tra phi-lê xuất khẩu, VHC còn kinh doanh các sản phẩm
cá tra nằm trong chuỗi giá trị khép kín của doanh nghiệp như phụ phẩm, cá tra giá
trị gia tăng và đặc biệt là sản phẩm Collagen và Gelatin chiết xuất từ da cá
tra. Mặc dù tỷ trọng đóng góp của các mảng kinh doanh này còn khá nhỏ (~20%,
năm 2019), tuy nhiên, trong 9T/2020, các mảng này ghi nhận mức tăng trưởng khá
nổi bật, đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của VHC.
(2) Khác với điểm đến xuất khẩu lớn nhất của hầu hết các doanh nghiệp cá
tra Việt Nam là thị trường Trung Quốc, thì Mỹ là thị trường xuất khẩu truyền
thống và lớn nhất của VHC. Tại thị trường Mỹ, mức giá bán cá tra xuất khẩu
trung bình cao hơn khoảng 20% so với thị trường EU, và 30-50% so với thị trường
Trung Quốc.
Mảng Collagen và
Gelatin tiếp tục là động lực tăng trưởng cho VHC
|
Với nhu cầu tiêu thụ
ổn định, phục vụ cho các ngành mỹ phẩm và dược phẩm, trong bối cảnh diễn ra
dịch COVID-19, mảng Collagen và Gelatin vẫn ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật. Mặc dù chỉ mới đưa
vào hoạt động vào năm 2015, với doanh thu chỉ khoảng 26 tỷ đồng, chiếm ~1%
tổng doanh thu của VHC, đến năm 2019, doanh thu mảng này đã đạt mức 514 tỷ
đồng, chiếm ~7% tổng doanh thu. Trong 9T/2020, doanh thu mảng Collagen và Gelatin
ghi nhận khoảng 470 tỷ đồng, nâng tỷ trọng đóng góp vào doanh thu của VHC lên
9%
|
TÌNH HÌNH TÀI
CHÍNH
1. Đến thời điểm
Q3/2020, giá trị thành phẩm tồn kho của VHC duy trì ở mức trung bình
|
Năm 2019, giá trị
thành phẩm tồn kho của VHC tăng mạnh do hoạt động kinh doanh gặp khó khăn,
khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu hạ nhiệt sau khi tăng
trưởng mạnh năm 2018, giá trị thành phẩm tồn kho thời điểm Q3/2019 lên đến
hơn 1.100 tỷ đồng. Giai đoạn này, VHC đã chủ động hạ giá bán xuất khẩu để kích
thích nhu cầu, giá trị thành phẩm tồn kho sau đó giảm hơn ½ về mức khoảng 450
tỷ đồng. |
Bước sang năm 2020, khi đối mặt với những ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19, nhờ theo dõi sát tình hình chế biến và nhu cầu tiêu thụ, VHC duy trì lượng tồn kho hợp lý hơn. Tại thời điểm cuối Q3/2020, giá trị hàng tồn kho của VHC đạt khoảng 1.440 tỷ đồng, trong đó giá trị thành phẩm tồn kho ở mức 460 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang, chủ yếu là giá trị cá tra nguyên liệu đang nuôi trong ao, tăng từ đầu năm 2020 đến nay, tại Q3/2020, đạt 747 tỷ đồng.
2. Rủi ro từ đòn
bẩy tài chính thấp
|
Giai đoạn 2014-2019,
nhờ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh khá tốt để tài trợ cho nhu cầu vốn lưu
động của VHC, tỷ lệ Tổng giá trị nợ vay/VCSH (D/E) của VHC có xu hướng giảm
dần. Trong 9T/2020, khi
tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công
ty vẫn duy trì được dòng tiền tương đối ổn định để tài trợ vốn lưu động và
các khoản đầu tư, mức nợ vay tiếp tục duy trì ở mức thấp, khoảng 864 tỷ đồng,
tương ứng với mức Tỷ lệ D/E khoảng 16% - đây là mức thấp nhất so với các
doanh nghiệp trong mảng cá tra Việt Nam. |
3. Dòng tiền hoạt
động kinh doanh lành mạnh, lượng tiền gửi ngắn hạn ngày càng tăng
TRIỂN VỌNG QUÝ IV/2020 VÀ NĂM 2021
1. Bắt đầu quý 4/2020, giá cá tra
nguyên liệu và giá bán xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi
Đầu tháng
10/2020, giá cá tra nguyên liệu đã bật tăng trở lại, từ mức trung bình khoảng
18.000 đồng/kg trong 9T/2020 lên mức 21.800 đồng/kg, đồng nghĩa với sức cầu cá
tra nguyên liệu của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đã tăng trở lại. Cùng với
đó, giá bán xuất khẩu cũng có dấu hiệu ấm dần khi nhu cầu tiêu thụ của các thị trường
tăng, chuẩn bị cho nguồn hàng phục vụ cuối năm. Do vậy, chúng tôi đánh giá đây
sẽ là một tín hiệu tích cực cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất
khẩu cá tra Việt Nam nói chung và VHC nói riêng trong Q4/2020.
2. Hoạt động xuất khẩu cá tra được kỳ
vọng tăng trong quý 4/2020 và năm 2021
2.1. Nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại
các thị trường tăng mạnh
|
Thông thường, giai
đoạn nửa cuối năm, đặc biệt là Q4/2020, sẽ là thời điểm mà giá trị xuất khẩu
cá tra ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Do nhu cầu tiêu thụ tại các thị
trường bắt đầu ấm dần, để phục vụ nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị
trường, thời điểm của các dịp lễ Tết, kỳ nghỉ cuối năm. Do đó, dự kiến doanh thu cá tra xuất khẩu trong Q4/2020 của VHC sẽ tăng trưởng tốt. Chúng tôi dự phóng, doanh thu thuần năm 2020 của VHC sẽ đạt khoảng 7.351 tỷ đồng, -7% yoy. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 895 tỷ đồng, tương ứng với EPS đạt khoảng 4.670 đồng, giảm 28% so với EPS năm 2019 là 6.500 đồng. |
2.2. Ưu đãi thuế từ Hiệp định thương
mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA)
Hiệp định
EVFTA đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/08/2020, ưu đãi từ Hiệp định này
sẽ mở ra cơ hội lớn cho cá tra Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh tại thị trường
EU. Thuế suất của các mặt hàng cá tra phi-lê đông lạnh sẽ giảm từ 4,5%-5,5% về
0% sau 3 năm Hiệp định có hiệu lực, cụ thể là từ ngày 01/01/2023, tất cả các mặt
hàng cá tra của Việt Nam xuất sang EU sẽ chính thức được hưởng mức thuế suất
0%.
TỔNG HỢP KẾT QUẢ
DỰ PHÓNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét