Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

VNM - Động lực tăng trưởng mới

 VNM – CTCP SỮA VIỆT NAM

Mã cổ phiếu

Nhóm ngành

Giá hiện tại

Giá mục tiêu

Vùng mua

Stoploss

VNM

Sữa

117.100

154.000

115.000-118.000

100.000

ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

1. VNM hiện là doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất tại Việt Nam với chuỗi giá trị khép kín

Ngoài ra, trong năm VNM đã hoàn tất thâu tóm 75% cổ phần CTCP GTNfoods, qua đó gián tiếp sở hữu Mộc Châu Milk với đàn bò quy mô 25.000 con (trang trại của Mộc Châu Milk: 3.000 con, liên kết với nông dân: 22.000 con), nâng tổng số lượng đàn bò của VNM lên 155.000 con (+19,2% yoy) trong năm 2020.

2. Tăng trưởng tiêu thụ sữa trong nước cải thiện sau giai đoạn giảm tốc, kỳ vọng tăng trưởng đạt +9,3%/năm:


VNM là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần ngành sữa Việt Nam với thương hiệu truyền thống, quen thuộc với người tiêu dùng. Thị trường nội địa đóng góp hơn 80% vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của VNM. Trong giai đoạn 2020 – 2024F, tăng trưởng tiêu thụ sữa trong nước được kỳ vọng cải thiện với mức tăng trưởng ước đạt +9,3%/năm. Động lực tăng trưởng chính đến từ ngành hàng sữa chua và xu hướng cao cấp hóa các sản phẩm sữa.

3. Đẩy mạnh phát triển thị trường nước ngoài

Dù Việt Nam không phải quốc gia có thế mạnh về ngành sữa so với các quốc gia ở châu Âu, châu Úc, các sản phẩm sữa của Việt Nam vẫn được đón nhận tại nhiều thị trường. Trong đó, VNM chiếm ~90% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sữa của Việt Nam với hơn 53 thị trường.

Cuối tháng 06/2020, các sản phẩm của VNM như trà sữa, sữa đậu nành, sữa đặc đã được bán tại các thị trường mới như Hàn Quốc, các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU). Ước tính, doanh thu xuất khẩu của VNM trong 6T2020 đạt 4.658 tỷ đồng, tăng trưởng 12,2% yoy.

a. Thị trường Trung Đông:

Hiện nay, doanh thu xuất khẩu tại Trung Đông đóng góp khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm sữa của Việt Nam, với Iraq là thị trường chính (chiếm khoảng 44% cơ cấu xuất khẩu năm 2018). Tại thị trường Iraq, VNM đứng vị trí thứ #2 với 28,7% thị phần ngành hàng sữa bột trẻ em trong năm 2019 (chỉ sau Nestlé với 29,3% thị phần). Tăng trưởng kép doanh thu của VNM tại thị trường này giai đoạn 2010 – 2019 đạt +6,6%/năm.

b. Thị trường Đông Nam Á:

Đông Nam Á là thị trường xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa lớn thứ hai của Việt Nam với đóng góp khoảng 20% trong kim ngạch xuất khẩu mỗi năm. Tại thị trường này, sữa Việt Nam xuất khẩu được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) với thuế suất 0%.

c. Thị trường Trung Quốc:

Trung Quốc không phải thị trường mới đối với hoạt động xuất khẩu sữa của Việt Nam. Tuy nhiên, 2019 là năm đầu tiên các sản phẩm sữa Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch tại thị trường 1,9 tỷ dân này. Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ #4 thế giới (chiếm 5,4% sản lượng tiêu thụ toàn cầu năm 2019, xếp sau Ấn Độ, EU và Mỹ) với tổng giá trị ngành sữa đạt hơn 617,3 tỷ NDT (~88,2 tỷ USD) năm 2019 (+6,6% yoy, theo Euromonitor).

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, do nguồn cung sữa của Trung Quốc hiện chỉ đủ đáp ứng 75% nhu cầu thị trường nội địa, nước này thường xuyên nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa, trở thành quốc gia nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới. Năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 2,08 triệu tấn sản phẩm sữa các loại (+21,9% yoy), trong đó, sữa nước có tăng trưởng cao nhất với +32% yoy. Các thị trường nhập khẩu chính là EU, New Zealand, Úc


Trong T04/2020, VNM đã xuất khẩu lô sữa đặc đầu tiên vào thị trường Trung Quốc. Theo chia sẻ của doanh nghiệp, xu hướng nhập khẩu sữa đặc tại Trung Quốc cũng có tiềm năng tăng trưởng, sản lượng nhập khẩu sữa đặc của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm từ 2016 đến 2019. Trong khi đó, sữa đặc là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của VNM, được công ty xuất khẩu từ năm 1997. Bên cạnh đó, với các trang trại bò sữa hiện có và đang được phát triển (đặc biệt là các trang trại tại miền Bắc gần với Trung Quốc: Tuyên Quang, Mộc Châu, và trang trại bò sữa tại Lào), VNM có khả năng tận dụng được cơ hội xuất khẩu sữa tươi sang thị trường này.

4.Thâu tóm GTN kỳ vọng mang lại sự đột biến:

Sau khi hoàn tất mua và nắm quyền chi phối GTN, VNM tiếp tục gia tăng tỷ lệ sở hữu tại MCM (Mộc Châu Milk) thông qua đợt phát hành riêng lẻ tăng vốn từ 668 tỷ lên 1.100 tỷ. Trong đó VNM sẽ mua 9.737.790 cổ phiếu và GTN sẽ mua 29.454.210 cổ phiếu. Như vậy, sau khi hoàn tất lợi ích kinh tế của VNM tại MCM là 47.1% từ 28.5% hiện tại.

Việc thâu tóm MCM không chỉ giúp VNM tiếp cận được nguồn nguyên liệu có sẵn từ MCM (25.000 con bò sữa) mà còn giúp VNM dễ dàng tiép cận thị trường sữa phía Bắc và xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, VLC công ty con gián tiếp của VNM cũng đã đăng ký mua vào 2tr cổ phiếu VNM. Việc này dẫn đến tình trạng sỡ hữu chéo nhưng ban lãnh đạo VNM khăng định VLC mua với mục đích đầu tư tài chính khi giá cổ phiéu VNM đang ở mức định giá rất hấp dẫn.

Việc thâu tóm MCM không chỉ giúp VNM tiếp cận được nguồn nguyên liệu có sẵn từ MCM (25.000 con bò sữa) mà còn giúp VNM dễ dàng tiép cận thị trường sữa phía Bắc và xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT: BẮT ĐẦU VÀO XU HƯỚNG TĂNG

Đồ thị tuần VNM

Trong tuần 24-28/08, VNM đang vượt qua kênh giá giảm dài hạn, sau gần 2 tháng tích lũy trên MA 50 tuần, tạo nền hỗ trợ mạnh tại vùng giá 115.000 – 118.000. Các chỉ báo đang ủng hộ cho xu hướng tăng của VNM trên đồ thị tuần:

  • MA 20 tuần dốc lên, chuẩn bị vượt MA 50 tuần. MA 20 tuần đang đóng vai trò hỗ trợ khá tốt cho VNM, khi đã kìm hãm đà giảm giá cổ phiếu trong đượt sụt giảm mạnh trong tuần cuối tháng 7.
  • MACD duy trì trên đường số 0 và RSI duy trì trên 50.

Sau khi vượt qua kênh giảm dài hạn, VNM có thể tiến đến vùng giá 154.000.

Đồ thị ngày VNM

Trên đồ thị ngày, các chỉ báo cũng ủng hộ cho xu hướng tăng giá của VNM:

  • Giá cổ phiếu nằm trên lần lượt 3 đường MA 20, MA 50 và MA 200 ngày
  • MA 20 ngày vượt lên MA 50 ngày, và 2 đường này bắt đầu dốc lên, củng cố cho xu hướng tăng trung hạn
  • MACD duy trì trên mức 0 và RSI duy trì trên 50.

Đường MA 200 ngày đang duy trì trạng thái dốc xuống, chưa đồng thuận với MA 20 và MA 50 ngày. Ngoài ra, VNM xuất hiện phiên giảm giá trong ngày 26/08, sau 3 phiên tăng liên tiếp lên 118.000, cận trên của vùng tích lũy, cho thấy khả năng trong ngắn hạn VNM sẽ còn tích lũy sau khi vừa vượt qua kênh giảm dài hạn.

Khuyến nghị:

  • - Nhà đầu tư có thể mua vào VNM trong vùng tích lũy 115.000 – 118.000 cho mục tiêu 154.000
  • - Stoploss được đặt tại 110.000, trường hợp VNM đánh mất vùng hỗ trợ mạnh trên MA 200 ngày và MA 20 tuần


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét