THÔNG TIN CƠ BẢN
Vốn hóa (tỷ đồng) |
192.248 |
|
% sở hữu nước ngoài
|
58,66% |
EPS trailling (đồng/cp) |
6.161 |
|
P/E trailling |
17,85x |
BVPS ( đồng/cp) |
18,577 |
|
P/B |
5,9x |
Khối lượng cp lưu hành |
1.741.377.694 |
|
KLGD BQ 1 tháng (cp/phiên) |
1.120.198 |
Giá cao nhất 52 tuần |
131.600 |
|
Giá thấp nhất 52 tuần |
82.600 |
Quý 2/2020,
doanh thu thuần của VNM đạt 15.495 tỷ đồng (+6,1%yoy). Lợi nhuận sau thuế đạt
3.084,6 tỷ đồng (+6,2%yoy). Lũy kế nửa đầu năm 2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt
29.648,3 tỷ đồng (+6,7%yoy) , lợi nhuận sau thuế đạt 5.861,74 tỷ đồng
(+2,8%yoy). Lần lượt hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 55% kế hoạch về lợi
nhuận năm 2020.
Biên lợi
nhuận gộp giảm về mức 46,4% (giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019) do
giá nguyên liệu nhập khẩu trong kì tăng cao.
Trong đó,
thị trường nội địa đóng góp chủ yếu, chiếm 86% tỷ trọng doanh thu của VNM. Kinh
doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần đạt 25.457 tỷ đồng (+7,7%yoy). Do việc dỡ
bỏ lệnh cách ly xã hội từ ngày 22/4 đã có tác động tích cực đến hoạt động
kinh doanh của VNM. Đồng thời, kể từ Q1/2020, VNM bắt đầu hợp nhất kết quả kinh
doanh của CTCP GTN Foods / Mộc Châu Milk (GTN/MCM).
Tính tới nay, VNM sở hữu 12 trang trại bò sữa trong cả nước,
số bò thuộc trang trại của VNM đạt 30.000 con vào năm 2019 (+11,1%yoy). Cùng với
đàn bò liên kết với các hộ nông dân (77% tỷ trọng đàn bò của VNM), tổng quy mô
đàn bò của doanh nghiệp đạt 130.000 con, tương ứng với 40% đàn bò sữa cả nước.
VNM trở thành doanh nghiệp sữa có quy mô vùng nguyên liệu sữa tươi lớn nhất tại
Việt Nam.
Năng suất sữa trung bình tại các trang trại của VNM đạt 4,14
tấn sữa/bò/năm trong năm 2019, cao hơn 29,1% so với năng suất trung bình của
đàn bò sữa trong nước, chỉ thấp hơn các khu vực trọng điểm và có truyền thống
lâu đời về chăn nuôi bò sữa như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Úc.
ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ
Tăng trưởng
tiêu thụ sữa trong nước được cải thiện sau giai đoạn giảm tốc, kỳ vọng tăng trưởng
đạt 9%/năm:
Vinamilk là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần ngành sữa Việt Nam với hơn 80% doanh
thu đến từ thị trường nội địa. Trong giai đoạn 2020 – 2024, tăng trưởng tiêu thụ
sữa trong nước được kì vọng cải thiện với mức tăng trưởng đạt khoảng
9%/năm. Động lực tăng trưởng chính đến từ ngành hàng sữa chua và xu hướng cao cấp
hóa sản phẩm sữa.
Thị trường
xuất khẩu Đông Nam Á và Trung Đông vẫn còn dư địa tăng trưởng, tiềm năng mở rộng
thị trường: các thị
trường Trung Đông và Đông Nam Á kì vọng tiếp tục tăng trưởng ở mức 3,6%/năm và
5%/năm giai đoạn 2020 – 2024. Thị trường Trung Quốc cũng là một thị trường tiềm
năng của VNM.
Cổ tức
tiền mặt ổn định:
VNM vừa thông báo tạm ứng cổ tức đợt 1/2020 bằng tiền tỷ lệ 2.000 đồng/cổ phiếu.
Ngày đăng kí cuối cùng là 30/09/2020, ngày thanh toán là 15/10/2020. Đồng thời
công ty cũng chốt danh sách cổ đông phát hành hơn 348,5 triệu cổ phiếu thưởng
do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ phát hành 5:1.
KHUYẾN NGHỊ
Năm 2020,
doanh thu của VNM ước tính đạt khoảng 60.560 tỷ đồng (+7,5% yoy). Lợi nhuận sau
thuế ước đạt 11.736 tỷ đồng, tương ứng với mức EPS đạt 6.739 đồng/cp. Với PE
fwd vào khoảng 18x, giá trị hợp lí của VNM là 121.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn
10,8% so với giá đóng cửa ngày 03/08/2020.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét