KHUYẾN NGHỊ
Bằng phương pháp chiết khấu dòng
tiền, chúng tôi xác định giá mục tiêu của cổ phiếu BMP là 56.400 đồng/cp. Với mức giá đóng cửa 56.000 tại ngày 03/07/2020,
BMP đã gần đạt đến mục tiêu. Chúng tôi khuyến nghị THEO DÕI
đối với cổ phiếu BMP. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào
cổ phiếu BMP tại mức giá 45.000 đồng/cp cho
mục tiêu trung và dài hạn. Nhà đầu tư đang
nắm giữ BMP có thể chốt lời ở
vùng giá hiện tại.
Chúng tôi dự phóng doanh thu năm
2020 của BMP đạt khoảng 4.491 tỷ đồng (+4% yoy). Lợi nhuận sau thuế năm 2020 ước
đạt 467 tỷ (+10,5% yoy), tương ứng với mức EPS đạt 5.138 đồng/cp.
Luận điểm đầu tư
- Quy mô lớn nhất trong các doanh
nghiệp ngành ống nhựa miền Nam. BMP đang vận hành 4 nhà máy tại TP. Hồ Chí
Minh, Bình Dương, Long An và Hưng Yên với tổng công suất thiết kế khoảng
150.000 tấn/năm. (tham khảo báo cáo định giá lần đầu)
- Vị thế dẫn đầu thị trường ống
nhựa khu vực miền Nam. BMP hiện sở hữu hệ thống phân phối lớn nhất trong các doanh
nghiệp ống nhựa tại khu vực miền Nam. Hệ thống phân phối lớn cùng với thương hiệu
truyền thống giúp BMP duy trì thị phần dẫn đầu tại khu vực miền Nam và cả nước.
- Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng được
cải thiện. Trong quý 1/2020, BLNG của BMP được cải thiện từ 22,6 lên 24,1% do
giá các loại nguyên liệu nhựa giảm. Trong giai đoạn nửa cuối năm 2020 – 2021,
giá các loại nguyên liệu nhựa được dự báo sẽ tiếp tục giảm giúp cải thiện BLNG
của BMP. (chi tiết)
- Tài chính lành mạnh. BMP là
doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận và ROE lớn nhất trong các doanh nghiệp nhựa
xây dựng niêm yết. Ngoài ra, BMP còn có cơ cấu vốn an toàn với tỷ lệ nợ vay thấp
và dòng tiền ổn định
Yếu tố cần theo dõi
- Biến động giá nguyên liệu đầu
vào. Nguyên liệu nhựa đầu vào chiếm tỷ trọng lớn khoảng 74% trong cơ cấu chi
phí của BMP nên biến động giá nguyên liệu nhựa sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận
của BMP. Giá nguyên liệu nhựa trong dài hạn có thể sẽ biến động mạnh do ảnh hưởng
từ các biến động mạnh của giá dầu nên cần theo dõi thêm
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2019
Điều chỉnh giảm giá bán để cạnh tranh với các đối thủ trong ngành.
Sản lượng tiêu thụ của BMP tăng
trưởng tốt trong năm 2019, sau khi gần như không tăng trưởng trong năm 2018.
Tuy nhiên để tăng trưởng được sản lượng trong bối cảnh ngành ống nhựa vẫn đang
dư cung và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ mới gia nhập ngành, BMP đã phải điều
chỉnh giảm giá bán trung bình dòng sản phẩm chính là PVC khoảng 5,3% trong năm
2019.
Thị phần đứng đầu khu vực miền Nam và cả nước.
Trong năm 2019, công suất thiết
kế của các doanh nghiệp ống nhựa không thay đổi nhiều so với năm 2018. Thị trường
ống nhựa vẫn đang ở trong tình trạng dư cung do tổng công suất của các doanh
nghiệp vẫn ở mức cao hơn khoảng 50% so với nhu cầu tiêu thụ nên thị trường ống
nhựa. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ năm 2019 của BMP tăng trưởng 11% cải thiện
đáng kể so với mức tăng trưởng chỉ 0,5% năm 2018, nhờ BMP đã có những động thái
điều chỉnh giám giá bán trung bình khoảng 5% trong năm 2019 để cạnh tranh và lấy
được khoảng 2% thị phần từ HSG.
Biên lợi nhuận gộp giảm trong năm 2019 và được cải thiện trong quý
1/2020
BLNG của BMP trong năm 2019 giảm do (1) trong năm 2019, giá PVC tại khu vực Đông Nam Á giảm trung bình khoảng 6,6%, tuy nhiên theo chia sẻ của ban lãnh đạo, giá nguyên liệu PVC trung bình của BMP chỉ giảm 1,9%; (2) áp lực cạnh tranh khiến BMP phải giám giá bán để tăng trưởng thị phần, (3) trích lập chi phí dự phòng 21 tỷ trong quý 4.
Trong quý 1/2020, giá PVC tiếp tục
giảm 3,6% yoy giúp biên lợi nhuận gộp của BMP cải thiện lên mức 24,1%.
Cập nhật KQKD 5T/2020
Doanh thu và sản lượng tiêu thụ
5T/2020 của BMP đạt lần lượt 1.883 tỷ và 44.752 tấn tăng trưởng lần lượt 7,6%
và 6,5% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng tốt
do: (1) các dự án xây dựng không bị trì hoãn hoặc cấm trong thời gian dịch bệnh
như ở miền Bắc; (2) nhu cầu tiêu thụ ống nhựa tăng trưởng đột biến do tình hình
hạn mặn tại khu vực miền Nam khiến người dân phải đầu tư đường ống để dẫn nước
sinh hoạt.
Lợi nhuận trước thuế 5T/2020 của
BMP đạt 262 tỷ tăng 18% yoy do biên lợi nhuận gộp được cải thiện.
KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2020 VÀ ĐÁNH GIÁ
Chúng
tôi dự phóng doanh thu của BMP trong năm 2020 đạt 4.491 tỷ đồng (+4% yoy) và
lợi nhuận trước thuế đạt 584 tỷ (+10% yoy) hoàn thành lần lượt 98% và 100% kế hoạch
kinh doanh năm 2020 dựa trên các luận điểm sau:
Nhu cầu tiêu thụ bị ảnh
hưởng do triển vọng kém khả quan của ngành xây dựng
Các sản phẩm ống nhựa của BMP chủ
yếu phục vụ thị trường xây dựng dân dụng, nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm này
phụ thuộc vào tăng trưởng giá trị xây dựng nhà ở và nhà không để ở
Do tác động tiêu cực của dịch bệnh
trong quý 1/2020, BMI Research cũng đã hạ dự báo tăng trưởng giá trị xây dựng
các mảng của Việt Nam. Trong giai đoạn 2020 – 2023, giá trị xây dựng nhà ở được
kỳ vọng sẽ tăng trưởng trung bình 5,3% (giảm 1,8 điểm phần trăm), giá trị xây dựng
nhà không để ở kỳ vọng tăng trưởng 5,9% (giảm 0,3 điểm phần trăm) và giá trị
xây dựng hạ tầng nước kỳ vọng tăng trưởng 5,2% (giảm 1,9 điểm phần trăm)
Duy trì vị thế tại khu vực miền Nam và cả nước
Trong năm 2020, tổng sản lượng ống
tiêu thụ dự phóng ở mức 110.250 tấn, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ. Chúng tôi kỳ
vọng BMP sẽ duy trì được vị thế của mình với thị phần khoảng 43% thị phần miền
Nam và khoảng 29% thị phần cả nước dựa trên những điểm sau: (1) hệ thống phân
phối lớn nhất trong các doanh nghiệp ống nhựa miền Nam (2) thương hiệu ống nhựa
Bình Minh truyền thống tại thị trường miền Nam.
Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng được cải thiện
Giá nguyên liệu giảm giúp biên lợi
nhuận gộp của BMP trong quý 1 được cải thiện lên mức 24,1%, tăng 1,5 điểm phần
trăm so với cùng kỳ. Một phần tồn kho nguyên liệu giá thấp trong giai đoạn cuối
quý 1 sẽ được đưa vào sản xuất trong quý 2 nên biên lợi nhuận gộp của BMP được
kỳ vọng sẽ tiếp tục được cải thiện trong quý 2 và quý 3 năm 2020.
Theo dự báo của ICIS giá nguyên
liệu nhựa trong giai đoạn nửa cuối năm 2020 – 2021, sẽ tiếp tục xu hướng giảm
do (1) giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm, (2) tình trạng dư cung
trong khu vực sẽ tiếp tục do nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng từ dịch bệnh tại các
thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.
TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH
Hiệu quả hoạt động tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành
BMP là doanh nghiệp có hiệu quả
hoạt động tốt nhất trong các doanh nghiệp nhựa xây dựng niêm yết. Số ngày tồn
kho và phải thu của BMP đều thấp hơn so với đối thủ NTP và so với mức trung
bình ngành. Ngoài ra, BMP còn là doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận và ROE cao
nhất trong các doanh nghiệp nhựa xây dựng niêm yết với tỷ suất LNST và ROE năm
2019 lần lượt ở mức 9,8% và 17,2%.
Cơ cấu vốn an toàn, dòng tiền lạnh mạnh
Tỉ lệ nợ vay trong cơ cấu nguồn
vốn của BMP chỉ ở mức 2% trên tổng tài sản trong đó hoàn toàn là nợ ngắn hạn.
Chúng tôi đánh giá cơ cấu vốn của BMP rất lành mạnh với tỷ lệ nợ vay rất thấp
và chỉ số thanh toán hiện hành xấp xỉ 5 lần.
Trong cả giai đoạn 2016 – 2019,
dòng tiền của BMP tương đối lành mạnh với CFO (dòng tiền từ hoạt động kinh
doanh) dương. Năm 2019, BMP không thực hiện đầu tư mở rộng thêm nhà máy nhưng
CFI cũng tăng mạnh chủ yếu do khoản tiền gửi có kỳ hạn khoảng 476 tỷ.
Hoạt động kinh doanh ổn định,
dòng tiền lành mạnh và tỷ lệ nợ vay thấp giúp BMP duy trì cổ tức tương đối ổn định
trong giai đoạn 2016 –2019.
CẬP NHẬT DỰ
PHÓNG
Báo cáo chi tiết tại
đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét