Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

BMP - Cập nhật định giá

KHUYẾN NGHỊ

Bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền, chúng tôi xác định giá mục tiêu của cổ phiếu BMP là 56.400 đồng/cp. Với mức giá đóng cửa 56.000 tại ngày 03/07/2020, BMP đã gần đạt đến mục tiêu. Chúng tôi khuyến nghị THEO DÕI đối với cổ phiếu BMP. Nhà đầu tư có thể xem xét mua vào cổ phiếu BMP tại mức giá 45.000 đồng/cp cho mục tiêu trung và dài hạn. Nhà đầu tư đang nắm giữ BMP có thể chốt lời ở vùng giá hiện tại.

Chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2020 của BMP đạt khoảng 4.491 tỷ đồng (+4% yoy). Lợi nhuận sau thuế năm 2020 ước đạt 467 tỷ (+10,5% yoy), tương ứng với mức EPS đạt 5.138 đồng/cp.

Luận điểm đầu tư

- Quy mô lớn nhất trong các doanh nghiệp ngành ống nhựa miền Nam. BMP đang vận hành 4 nhà máy tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An và Hưng Yên với tổng công suất thiết kế khoảng 150.000 tấn/năm. (tham khảo báo cáo định giá lần đầu)

- Vị thế dẫn đầu thị trường ống nhựa khu vực miền Nam. BMP hiện sở hữu hệ thống phân phối lớn nhất trong các doanh nghiệp ống nhựa tại khu vực miền Nam. Hệ thống phân phối lớn cùng với thương hiệu truyền thống giúp BMP duy trì thị phần dẫn đầu tại khu vực miền Nam và cả nước.

- Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng được cải thiện. Trong quý 1/2020, BLNG của BMP được cải thiện từ 22,6 lên 24,1% do giá các loại nguyên liệu nhựa giảm. Trong giai đoạn nửa cuối năm 2020 – 2021, giá các loại nguyên liệu nhựa được dự báo sẽ tiếp tục giảm giúp cải thiện BLNG của BMP. (chi tiết)

- Tài chính lành mạnh. BMP là doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận và ROE lớn nhất trong các doanh nghiệp nhựa xây dựng niêm yết. Ngoài ra, BMP còn có cơ cấu vốn an toàn với tỷ lệ nợ vay thấp và dòng tiền ổn định

Yếu tố cần theo dõi

- Biến động giá nguyên liệu đầu vào. Nguyên liệu nhựa đầu vào chiếm tỷ trọng lớn khoảng 74% trong cơ cấu chi phí của BMP nên biến động giá nguyên liệu nhựa sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của BMP. Giá nguyên liệu nhựa trong dài hạn có thể sẽ biến động mạnh do ảnh hưởng từ các biến động mạnh của giá dầu nên cần theo dõi thêm

HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2019

Điều chỉnh giảm giá bán để cạnh tranh với các đối thủ trong ngành.

Sản lượng tiêu thụ của BMP tăng trưởng tốt trong năm 2019, sau khi gần như không tăng trưởng trong năm 2018. Tuy nhiên để tăng trưởng được sản lượng trong bối cảnh ngành ống nhựa vẫn đang dư cung và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ mới gia nhập ngành, BMP đã phải điều chỉnh giảm giá bán trung bình dòng sản phẩm chính là PVC khoảng 5,3% trong năm 2019.

Thị phần đứng đầu khu vực miền Nam và cả nước.

Trong năm 2019, công suất thiết kế của các doanh nghiệp ống nhựa không thay đổi nhiều so với năm 2018. Thị trường ống nhựa vẫn đang ở trong tình trạng dư cung do tổng công suất của các doanh nghiệp vẫn ở mức cao hơn khoảng 50% so với nhu cầu tiêu thụ nên thị trường ống nhựa. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ năm 2019 của BMP tăng trưởng 11% cải thiện đáng kể so với mức tăng trưởng chỉ 0,5% năm 2018, nhờ BMP đã có những động thái điều chỉnh giám giá bán trung bình khoảng 5% trong năm 2019 để cạnh tranh và lấy được khoảng 2% thị phần từ HSG.

Biên lợi nhuận gộp giảm trong năm 2019 và được cải thiện trong quý 1/2020

BLNG của BMP trong năm 2019 giảm do (1) trong năm 2019, giá PVC tại khu vực Đông Nam Á giảm trung bình khoảng 6,6%, tuy nhiên theo chia sẻ của ban lãnh đạo, giá nguyên liệu PVC trung bình của BMP chỉ giảm 1,9%; (2) áp lực cạnh tranh khiến BMP phải giám giá bán để tăng trưởng thị phần, (3) trích lập chi phí dự phòng 21 tỷ trong quý 4.

Trong quý 1/2020, giá PVC tiếp tục giảm 3,6% yoy giúp biên lợi nhuận gộp của BMP cải thiện lên mức 24,1%.

Cập nhật KQKD 5T/2020


Doanh thu và sản lượng tiêu thụ 5T/2020 của BMP đạt lần lượt 1.883 tỷ và 44.752 tấn tăng trưởng lần lượt 7,6% và 6,5% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng tốt do: (1) các dự án xây dựng không bị trì hoãn hoặc cấm trong thời gian dịch bệnh như ở miền Bắc; (2) nhu cầu tiêu thụ ống nhựa tăng trưởng đột biến do tình hình hạn mặn tại khu vực miền Nam khiến người dân phải đầu tư đường ống để dẫn nước sinh hoạt.

Lợi nhuận trước thuế 5T/2020 của BMP đạt 262 tỷ tăng 18% yoy do biên lợi nhuận gộp được cải thiện.

KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2020 VÀ ĐÁNH GIÁ


Chúng tôi dự phóng doanh thu của BMP trong năm 2020 đạt 4.491 tỷ đồng (+4% yoy) và lợi nhuận trước thuế đạt 584 tỷ (+10% yoy) hoàn thành lần lượt 98% và 100% kế hoạch kinh doanh năm 2020 dựa trên các luận điểm sau:

Nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng do triển vọng kém khả quan của ngành xây dựng

Các sản phẩm ống nhựa của BMP chủ yếu phục vụ thị trường xây dựng dân dụng, nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm này phụ thuộc vào tăng trưởng giá trị xây dựng nhà ở và nhà không để ở

Do tác động tiêu cực của dịch bệnh trong quý 1/2020, BMI Research cũng đã hạ dự báo tăng trưởng giá trị xây dựng các mảng của Việt Nam. Trong giai đoạn 2020 – 2023, giá trị xây dựng nhà ở được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trung bình 5,3% (giảm 1,8 điểm phần trăm), giá trị xây dựng nhà không để ở kỳ vọng tăng trưởng 5,9% (giảm 0,3 điểm phần trăm) và giá trị xây dựng hạ tầng nước kỳ vọng tăng trưởng 5,2% (giảm 1,9 điểm phần trăm)

Duy trì vị thế tại khu vực miền Nam và cả nước

Trong năm 2020, tổng sản lượng ống tiêu thụ dự phóng ở mức 110.250 tấn, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ. Chúng tôi kỳ vọng BMP sẽ duy trì được vị thế của mình với thị phần khoảng 43% thị phần miền Nam và khoảng 29% thị phần cả nước dựa trên những điểm sau: (1) hệ thống phân phối lớn nhất trong các doanh nghiệp ống nhựa miền Nam (2) thương hiệu ống nhựa Bình Minh truyền thống tại thị trường miền Nam.

Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng được cải thiện

Giá nguyên liệu giảm giúp biên lợi nhuận gộp của BMP trong quý 1 được cải thiện lên mức 24,1%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Một phần tồn kho nguyên liệu giá thấp trong giai đoạn cuối quý 1 sẽ được đưa vào sản xuất trong quý 2 nên biên lợi nhuận gộp của BMP được kỳ vọng sẽ tiếp tục được cải thiện trong quý 2 và quý 3 năm 2020.

Theo dự báo của ICIS giá nguyên liệu nhựa trong giai đoạn nửa cuối năm 2020 – 2021, sẽ tiếp tục xu hướng giảm do (1) giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm, (2) tình trạng dư cung trong khu vực sẽ tiếp tục do nhu cầu tiêu thụ bị ảnh hưởng từ dịch bệnh tại các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc và Ấn Độ.

TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH

Hiệu quả hoạt động tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành


BMP là doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động tốt nhất trong các doanh nghiệp nhựa xây dựng niêm yết. Số ngày tồn kho và phải thu của BMP đều thấp hơn so với đối thủ NTP và so với mức trung bình ngành. Ngoài ra, BMP còn là doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận và ROE cao nhất trong các doanh nghiệp nhựa xây dựng niêm yết với tỷ suất LNST và ROE năm 2019 lần lượt ở mức 9,8% và 17,2%.

Cơ cấu vốn an toàn, dòng tiền lạnh mạnh

Tỉ lệ nợ vay trong cơ cấu nguồn vốn của BMP chỉ ở mức 2% trên tổng tài sản trong đó hoàn toàn là nợ ngắn hạn. Chúng tôi đánh giá cơ cấu vốn của BMP rất lành mạnh với tỷ lệ nợ vay rất thấp và chỉ số thanh toán hiện hành xấp xỉ 5 lần.

Trong cả giai đoạn 2016 – 2019, dòng tiền của BMP tương đối lành mạnh với CFO (dòng tiền từ hoạt động kinh doanh) dương. Năm 2019, BMP không thực hiện đầu tư mở rộng thêm nhà máy nhưng CFI cũng tăng mạnh chủ yếu do khoản tiền gửi có kỳ hạn khoảng 476 tỷ.

Hoạt động kinh doanh ổn định, dòng tiền lành mạnh và tỷ lệ nợ vay thấp giúp BMP duy trì cổ tức tương đối ổn định trong giai đoạn 2016 –2019.

CẬP NHẬT DỰ PHÓNG

Chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ và doanh thu của BMP sẽ tăng trưởng trung bình 3,5% và 1,7% trong giai đoạn 2020 – 2024. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 của BMP dự phóng ở mức 467 tỷ tăng trưởng 10,5% so với năm 2019.


Báo cáo chi tiết tại đây


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét