CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2020-2022
Mục tiêu dài hạn: trở thành doanh nghiệp số và
đứng trong Top 50 Công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển
đổi số toàn diện vào năm 2030.
Khối công nghệ:
Xu hướng thị trường:
- Năm 2019 chứng kiến bùng nổ chi tiêu CNTT
trong lĩnh vực chuyển đổi số với giá trị trên 1.100 tỷ USD, tăng gần 18% so với
năm 2018. Chi tiêu cho dịch vụ CNTT nói chung và đặc biệt là chi tiêu cho chuyển
đổi số tiếp tục được dự báo có tốc độ tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Trong đó, chi tiêu cho Dịch vụ CNTT tăng từ 1.029 tỷ USD trong năm 2019 lên mức
1.268 tỷ USD vào năm 2023, với mức tăng trưởng bình quân 5,4%/năm, cao hơn mức
tăng trưởng bình quân của thị trường CNTT (3,5%).
- Theo dự báo của IDC, Dịch vụ Chuyển đổi số sẽ
đạt 2.300 tỷ USD, chiếm 53% chi tiêu về Dịch vụ CNTT Thế giới vào năm 2023 và đạt
mức tăng trưởng bình quân 17,1% trong giai đoạn 2019 – 2023.
Mục tiêu:
- Đạt 1 tỷ USD doanh thu CNTT vào năm 2021
- Tăng trưởng doanh thu chuyển đổi số đạt 40%-50% trong giai
đoạn 2020-2022
- Đến năm 2022 có 150 khách hàng trong danh sách Fortune
Global 500 và 10.000 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam.
Lợi thế cạnh tranh
- FPT đã xây dựng được một hệ sinh thái các nền tảng, giải
pháp chuyển đổi số đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng
- Có thương hiệu trên thị trường quốc tế, khi công ty là đối
tác quan trọng của nhiều khách hàng lớn , với trên 100 khách hàng trong danh
sách Fortune Global 500
- Nguồn lực công nghệ hùng hậu với 17.628 nhân lực công nghệ,
2.510 nhân sự thực hiện các dự án chuyển đổi số và 4 tổ hợp Giáo dục và Công
viên phần mềm tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM và Cần Thơ có khả năng đáp ứng chỗ học
tập và làm việc cho 80.000 người
Khối viễn thông
Xu hướng thị trường: Thị trường Internet băng rộng cố định
của Việt Nam tăng trưởng 13,8% trong năm 2019, từ mức 13 triệu thuê bao lên
14,8 triệu thuê bao
Mục tiêu: Duy trì tăng trưởng thuê bao bền vững và cao
hơn mức tăng trưởng chung của thị trường với mức tăng khoảng 15%/năm trên định
hướng là nhà cung cấp dịch vụ có trải nghiệm khách hàng tốt nhất
Khối giáo dục
Xu hướng thị trường: Mỗi năm quy mô đào tạo ở tất cả các cấp từ tiểu học đến đại học và sau đại
học đạt khoảng 19 triệu học sinh, sinh viên, học viên.
Mục tiêu: Trở thành hệ thống giáo dục Mega mang tính quốc
tế, đáp ứng nhu cầu xã hội và ứng dụng các công nghệ đào tạo tiên tiến nhất, với
kế hoạch bao gồm:
KẾ HOẠCH
KINH DOANH NĂM 2020
FPT đặt mục tiêu doanh thu đạt 32.450 tỷ đồng
(+17,1%yoy) và lợi nhuận trước thuế đạt 5.510 tỷ đồng (+18,1% yoy), cụ thể:
Phương án trả cổ tức
năm 2019:
- Mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 20%,
trong đó:
·
Đã
thực hiện chi trả 10% trong năm 2019
·
Trả
10% còn lại sau khi được ĐHĐCĐ phê duyệt, thời gian thực hiện dự kiến trong quý
2/2020
- Mức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 15% (20 cổ
phiếu hiện tại được chia thêm 3 cổ phiếu mới, thời gian thực hiện dự kiến trong
quý 2/2020.
Chính sách trả cổ tức tiền mặt năm 2020 dự kiến
là 20%. Hội đồng quản trị sẽ căn cứ vào tình hình kinh doanh để tạm ứng cổ tức
vào thời điểm thích hợp trong năm.
Kế hoạch phát hành
ESOP:
- Dành cho người lao động giai đoạn 2020-2022: Tổng
số lượng ESOP hàng năm không quá 0,5% tổng số lượng cổ phần lưu hành, phát hành
trong 3 đợt vào các năm 2021, 2022 và 2023. Thời gian hạn chế chuyển nhượng là
3 năm
- Danh cho cán bộ lãnh đạo cấp cao giai đoạn
2020-2025: Tổng số lượng ESOP hàng năm không quá 0,25% tổng số lượng cổ phần
lưu hành, phát hành theo 5 đợt trong các năm trừ 2021 đến 2026. Thời gian hạn
chế chuyển nhượng là 10 năm.
Với kế hoạch phát hành trên, mỗi năm số lượng
ESOP phát hành thêm đạt tối đa 0,75% tổng số lượng cổ phần lưu hành, dưới 1%,
do đó lợi ích của cổ đông không bị pha loãng quá mức.
1. Cơ hội của FPT sau
đại dịch Covid-19
Covid-19 là cú huých thúc đẩy cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 thay đổi cách làm, sống và giao tiếp. Các doanh nghiệp có xu hướng
chuyển dịch đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số để có sức bật sau đại dịch, và FPT
là 1 trong số đó.
2. FPT có điều chỉnh kế
hoạch lợi nhuận đến quý 3 và quý 4 không?
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh,
khả năng điều chỉnh kế hoạch là khá cao, nhưng việc điều chỉnh kế hoạch cho cả
năm là rất khó. Ban lãnh đạo cho biết đã có nhiều kịch bản khác nhau và sẽ bám
sát tình hình dịch bệnh để điều chỉnh kế hoạch cho từng quý.
3. Cách FPT tìm kiếm
khách hàng trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
FPT đã chuyển đổi các hình thức tiếp cận khách
hàng từ trực tiếp sang online, đặc biệt là mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước
ngoài. Trước đây tập đoàn từng triển khai nhiều cuộc gặp trực tuyến, hiện nay
chuyển sang hình thức hội nghị trực tuyến và vẫn đạt được kết quả cao. Trong mảng
viễn thông, tập đoàn đẩy mạnh tiếp thị online, bán hàng online, khách hàng tự
giới thiệu khách hàng cũng đạt được kết quả tốt.
4. Lĩnh vực nào của FPT
bị ảnh hưởng nhiều nhất trong bối cảnh dịch bệnh
Các lĩnh vực của FPT đều bị ảnh hưởng nhưng
lĩnh vực ảnh hưởng nặng nề nhất là quảng cáo online do sự cắt giảm ngân sách
marketing của các doanh nghiệp.
5. Kết quả kinh doanh
Quý 1
Quý I/2020, tập đoàn ước tính ghi nhận doanh
thu tăng 16%, lợi nhuận tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý II, sẽ có một
chút ảnh hưởng nhưng mức độ chưa cao do các hợp đồng đã được ký kết từ trước và
đang tiếp tục triển khai. Dự kiến tập đoàn sẽ điều chỉnh giảm 15% kế hoạch kinh
doanh trong quý 2 so với mức đề ra ban đầu.
6. Nền kinh tế Nhật Bản
sẽ suy giảm 15%-20% do dịch Covid-19, thị trường Nhật Bản đang đóng góp tới 48%
doanh thu từ thị trường nước ngoài, vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với FPT?
Cơ hội của FPT sẽ đến từ China+1 và India+1,
các đơn hàng từ TQ và Ấn độ sẽ chuyển dịch qua Việt Nam nhà kiểm soát tốt dịch
bệnh.
Trong thời gian dịch bệnh khủng hoảng, mọi
doanh nghiệp đều phải xem xét lại các chương trình chiến lược của mình có nằm
trong diện phải cắt giảm hay tiếp tục duy trì. Trong các đề án tiếp tục duy trì
họ sẽ xem xét lại các đối tác có đảm bảo giao sản phẩm dịch vụ đúng hạn, đúng
chất lượng hay không. Nhật Bản đang xem xét lại các đối tác. Họ có 3 kịch bản,
trong đó kịch bản số 2 là xem xét lại các đối tác dựa trên chi phí hiệu quả, đảm
bảo chất lượng. FPT đang mong muốn được là giải pháp trong chương trình xem xét
lại đối tác của Nhật Bản và thực tiễn đang diễn ra thuận lợi. Tập đoàn đang
thuyết phục khách hàng rằng Việt Nam đứng vững, FPT đứng vững trong dịch bệnh.
7. Về việc triển khai
các dự án tại Mỹ và châu Âu khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại các khu vực
này.
Dự án có 2 phần: cung ứng và bán hàng. Hoạt động
bán hàng gặp trở ngại do dịch bệnh, hoạt động cung ứng phần lớn ở Việt Nam nên
chưa bị tác động mạnh. FPT cũng đã sẵn sàng với nhiều kịch bản ứng phó tùy theo
bối cảnh lan rộng của dịch bệnh.
KHUYẾN
NGHỊ
Giá
hiện tại
|
Mục
tiêu
|
Vùng
mua tích lũy
|
46.400
|
57.700
|
45.000 -
46.000
40.000 –
42.000
|
Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, FPT
sẽ khó đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận 18% như kế hoạch ban đầu. Với dự báo
thận trọng, lợi nhuận trước thuế năm nay của FPT có thể tăng trưởng ở mức 5%,
tương đương 4.898 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ qua đó ước
đạt 3.292 tỷ đồng, tương đương EPS bằng 4.850 đồng/cp.
Mức P/E hợp lý của FPT là 11,9x, mức P/E trung
bình nửa cuối năm 2019, khi công ty công bố chiến lược chuyển đổi số. Như vậy,
giá trị hợp lý của FPT là 57.715~ 57.700 đồng/cp, cao hơn 24,3% so với mức giá
đóng cửa ngày 10/4.
Với chất lượng tài sản tốt và cơ cấu tài chính
an toàn – dự trữ tiền mặt cao khi giá trị tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chiếm
30% tổng tài sản, dòng tiền hoạt động kinh doanh luôn dương qua các năm, nợ vay
thấp (bằng 47% vốn chủ sở hữu và 24% tổng tài sản) - hoạt động kinh doanh của
FPT có thể đứng vững trước dịch bệnh và tập đoàn có thể quay trở lại mức tăng
trưởng cao sau khi dịch bệnh qua đi. Do đó, nhà đầu tư trung và dài hạn được
khuyến nghị MUA
FPT cho mục tiêu 57.700 đồng/cp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét